เผยแพร่เมื่อ : พุธ 4 มิถุนายน 2568 โดย วิทยา กวีวิทยาภรณ์ จำนวนผู้เข้าชม 1 คน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เดินหน้าสนับสนุนการใช้พลัง Soft Power ของไทยสู่เวทีโลก ด้วยการเข้าร่วมกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ “Thai Craft to the World” ภายใต้โครงการพัฒนาบุคลากรด้านหัตถอุตสาหกรรม (Craft) ซึ่งดำเนินการโดยอุตสาหกรรมพัฒนามูลนิธิ และสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ โดยมีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นผู้รับผิดชอบหลัก โครงการดังกล่าวจัดขึ้นภายใต้การสนับสนุนของโครงการพัฒนาและเชื่อมโยงเครือข่ายบุคลากรอุตสาหกรรมแฟชั่น (Fashion Alliance) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพบุคลากรไทยด้านการออกแบบ พัฒนาผลิตภัณฑ์ สร้างแบรนด์ และส่งเสริมนวัตกรรมการผลิตควบคู่ไปกับกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อการเติบโตในระดับสากล
กิจกรรมประกอบด้วยการอบรมเชิงปฏิบัติการในหลายช่วงเวลา ได้แก่ วันที่ 23–25 พฤษภาคม 2568, 29–30 พฤษภาคม 2568 และวันที่ 4–5 มิถุนายน 2568 โดยในช่วงสุดท้ายของโครงการ ได้จัดกิจกรรมอบรมในหัวข้อ “Design of Business: ปั้นแบรนด์ให้โดนใจ ติดแบรนด์ให้ติดลึกสู่เวที BMC” ณ จังหวัดเชียงใหม่
ในการนี้ ดร.ศศิพัชร์ สันกลกิจ ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้นำทีมคณะทำงานจากสถาบันการจัดการงานสร้างสรรค์ (Creative Industry and Network Transformation – CiNT) และศูนย์ความเป็นเลิศ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ เข้าร่วมดำเนินงานและสนับสนุนด้านการจัดการกิจกรรม พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมในพื้นที่อย่างเต็มที่
ภายในกิจกรรมมีการบรรยายและเวิร์กช็อปจากคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญจากคณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา ซึ่งทำหน้าที่เป็นวิทยากรและที่ปรึกษาเชิงลึก ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างแบรนด์ และการพัฒนาธุรกิจ โดยเน้นแนวคิดเชิงสร้างสรรค์และความร่วมสมัย เพื่อส่งเสริมให้งานหัตถกรรมไทยสามารถแข่งขันได้ในเวทีการค้าโลกอย่างยั่งยืน
ไฮไลต์ของกิจกรรมครั้งนี้ยังรวมถึงการจัดแสดงผลงานของนักศึกษาสาขาเซรามิก คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงพลังความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ที่พร้อมเชื่อมโยงศิลปวัฒนธรรมกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างลงตัว
กิจกรรม “Thai Craft to the World” นับเป็นก้าวสำคัญของมหาวิทยาลัยในการบูรณาการองค์ความรู้ด้านศิลปะ การออกแบบ และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ พร้อมขยายเครือข่ายความร่วมมือกับพันธมิตรทั่วประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาในการผลักดันศักยภาพท้องถิ่นสู่สากล ด้วยพลังของนวัตกรรม วัฒนธรรม และผู้คน
คลังรูปภาพ : Thai Craft to the World