โลโก้เว็บไซต์ น่าน เบฟเวอเรจ เฟสติวัล ครั้งแรกของเทศกาลเครื่องดื่มระดับประเทศ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ลานป่าเป๋ย จังหวัดน่าน | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา น่าน

น่าน เบฟเวอเรจ เฟสติวัล ครั้งแรกของเทศกาลเครื่องดื่มระดับประเทศ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ ลานป่าเป๋ย จังหวัดน่าน

เผยแพร่เมื่อ : จันทร์ 6 มีนาคม 2566 โดย สกนธ์ เรืองฉาย จำนวนผู้เข้าชม 3 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

     วันที่ 4 มีนาคม 2566 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วิโรจน์ มงคลเทพ ผู้ช่วยอธิการบดีน่าน อาจารย์และนักศึกษา ได้ร่วมงาน "น่าน เบฟเวอเรจ เฟสติวัล" ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 4-5 มี.ค. 66 ณ ลานป่าเป๋ย จังหวัดน่าน โดยมี นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน และคณะ ร่วมพิธีเปิดและอัญเชิญถ้วยพระราชทานในพิธีเปิดการแข่งขัน

     - โดยงานครัั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของหลายหน่วยงานคือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เเละ บริษัท เอเวอร์ เฟล็กซ์ จำกัด รวมถึงหน่วยภาครัฐและเอกชนจังหวัดน่าน

     - หลังจากพิธีเปิดท่านผู้ว่าฯได้ร่วมชมการแข่งขันบาริสต้ารอบเก็บคะแนนสะสมและร่วมชมบูธสินค้าทั้งจากสปอนเซอร์และร้านจากหน่วยงานต่าง ๆ  ที่มาร่วมงานกันอย่างคึกคัก

     - ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้กล่าวว่า อุตสาหกรรมกาแฟจังหวัดน่านมีอัตราการเติบโตมากในแต่ละปี เราจึงมีแนวคิดในการผลิตกาแฟพิเศษระดับพรีเมียมป้อนตลาด ซึ่งก็ได้รบการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ

     “งานในวันนี้ต้องขอขอบคุณ มหาวิทยาลัยโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เเละ บริษัท เอเวอร์ เฟล็กซ์ จำกัด รวมถึงหน่วยภาครัฐและเอกชนทุกภาคส่วนที่ร่วมกันขับเคลื่อนให้เป็นงานที่มีคุณค่าระดับประเทศ ซึ่งนอกจากจะทำให้ธุรกิจกาแฟตื่นตัวมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังส่งผลให้กระบวนการตั้งแต่การปลูก การผลิต จนถึงภาคการตลาดมีการพัฒนามากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นถ้าหากเยาวชนคนรุ่นใหม่สนใจที่จะเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ด้านนี้แล้ว จะมีอนาคตที่สดใสรออยู่อย่างแน่นอน” ผู้ว่าฯน่าน กล่าวในที่สุด

     - นายสมชาติ เจริญสุวรรณ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอเวอร์เฟล็กซ์ จำกัด ผู้จัดการงาน และผู้สนับสนุนหลักในการจัดงานครั้งนี้กล่าวว่า กาแฟคือเรื่องราวที่คัดสรรเรื่องราวต่าง ๆ มาให้เรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจตั้งแต่คนปลูก กระบวนการพัฒนา การตลาดจนถึงปลายทางคือผู้ที่ชื่นชอบกาแฟ งานครั้งนี้จึงเกิดขึ้นเพื่ออยากบอกเล่าให้ทุกคนได้สัมผัสกระบวนการของกาแฟตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำและขอขอบคุณ มทร.กรุงเทพ มทร.ล้านนา และทุกภาคส่วนทั้งภาคเอกชนและภาครัฐที่ร่วมสนับสนุนงานในครั้งนี้อย่างดียิ่ง

     - ด้านนายภาพ แก้วภิรมย์ ผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟ “โรบัสต้า นาน้อย” กล่าวว่า เมื่อก่อนตนเองทำไร่ข้าวโพด แต่ระยะหลังได้ผลผลิตที่ไม่ค่อยดี จึงเปลี่ยนมาปลูกกาแฟอินทรีย์ ความรู้ในการปลูกก็ถามจากผู้รู้บ้าง อ่านจากหนังสือบ้าง ลองผิดลองถูกประมาณ 3 ปีจึงเริ่มมีผลผลิตที่ดี และได้รับการตอบรับจากลูกค้า จนถึงปัจจุบัน ทำธุรกิจนี้มากว่า 6 ปีแล้ว ถือได้ว่าประสบความสำเร็จทั้งการได้รับรางวัลจากหน่วยงานต่าง ๆ รวมทั้งมีลูกค้าและนักท่องเที่ยวบอกต่อ ๆ กันจนยอดขายเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งสิ่งที่ตนเองอยากพัฒนาให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นก็คือ เรื่องของเทคโนโลยีในการผลิต รวมทั้งการทำการตลาดในสื่อโซเชียลมีเดีย ตรงจุดนี้หากมีหน่วยงานของรัฐเข้ามาสนับสนุนก็คิดว่าจะพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นได้ และประเมินว่าในอนาคตธุรกิจกาแฟก็น่าจะยังได้รับความนิยมต่อไปอีกนาน

     - สำหรับงาน “น่าน เบฟเวอเรจ เฟสติวัล”  มีการออกร้านจากกลุ่มเกษตกร ภาครัฐและภาคเอกชนและผู้ประกอบการ มากกว่า 50 บูธ มีการแข่งขันบาริสต้า โดยผู้เข้าแข่งขันที่คัดผ่านการเข้ารอบสุดท้าย 14 ท่าน และบาร์เทนเดอร์ ในระดับอุดมศึกษาและบุคคลทั่วไป ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิเช่น การแข่งขัน Drip Battle จากผู้เข้าแข่งขันกว่า 60 ท่าน กิจกรรม Workshop ด้านกาแฟและเครื่องดื่ม โดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะระดับประเทศ

ขอบคุณภาพ : Wiroj Mongkolthep
ข่าว : "น่าน เบฟเวอเรจ เฟสติวัล" ชิงถ้วยพระราชทาน เปิดฉากชิงชัยยิ่งใหญ่ ร่วมเชียร์ตัดสินยอดฝีมือ 5 มี.ค.นี้ - The best university for you (u-hit.net)