โลโก้เว็บไซต์ พิธีเปิดศูนย์แปรรูปพฤกษเภสัช (Phytomass Process Center : PPC) ศูนย์วนเกษตร-พฤกษเภสัช มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา น่าน

พิธีเปิดศูนย์แปรรูปพฤกษเภสัช (Phytomass Process Center : PPC) ศูนย์วนเกษตร-พฤกษเภสัช มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน

เผยแพร่เมื่อ : ศุกร์ 19 กรกฎาคม 2567 โดย สกนธ์ เรืองฉาย จำนวนผู้เข้าชม 1 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

     วันพฤหัสบดีที่ 18 กรกฏาคม 2567 เวลา 06.45 น. ผู้บริหาร มทร.ล้านนา น่าน โดย ผศ.ดร.ชุติสร เรืองนาราบ รองคณบดีคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ , ผศ.ดร.พชร สายปาระ รองคณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร และนางนงเยาว์ สารเถื่อนแก้ว ผู้อำนวยการกองบริหารทรัพยากรน่าน พร้อมบุคลากร ได้เข้าร่วมพิธีเปิดศูนย์แปรรูปพฤกษเภสัช (Phytomass Process Center : PPC) หน่วยบริการวิชาการพัฒนานวัตกรรมแปรรูปเพิ่มมูลค่าพืชยา ศูนย์วนเกษตร-พฤกษเภสัช (PAD) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน โดยมี ผศ.ดร.รัชณีภรณ์ อิ่นคำ ผู้อำนวยการร่วมศูนย์วนเกษตร–พฤกษเภสัช พร้อมบุคลากรศูนย์ PAD ร่วมพิธีและให้การต้อนรับ

     บนความพยายามแก้ปัญหาคนกับป่าน่าน ภายใต้โครงการน่าน แซนด์บอกซ์ ทางมูลนิธิกสิกรไทยได้เลือกเส้นทางการปลูกพืชยาใต้ป่า (Non-Timber Forest Product: Medicinal Plants) เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตต่อพื้นที่ให้ได้สูงที่สุด ซึ่งการมุ่งเป้าให้สามารถพัฒนาพืชใต้ป่าให้เป็นยาที่มีตลาดแน่นอนและเป็นที่ยอมรับของการแพทย์แผนปัจจุบัน ในการจัดตั้งศูนย์วนเกษตร-พฤกษเภสัช (PAD) ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน เป็นพื้นที่ทดสอบการปลูกพืชยาและหาสภาวะการปลูกที่เหมาะสม โดยเฉพาะการปลูกพืชใต้ป่าเพื่อให้ได้ปริมาณสารสำคัญออกฤทธิ์ทางยาสูงและสม่ำเสมอ ซึ่งขณะนี้มีพืชยาที่อยู่ในโครงการวิจัยกว่า 30 ชนิด

     เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนโครงการจนบรรลุวัตถุประสงค์ จึงได้จัดตั้งศูนย์แปรรูปพฤกษเภสัช (Phytomass Process Center : PPC) มทร.ล้านนาน่าน เพื่อเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมการแปรรูปพืชยาที่มีคุณภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มอย่างคุ้มค่าและได้มาตรฐานสากล ด้วยต้นทุนคุ้มค่าในการผลิตแปรรูปพืชยา ให้ได้สารสำคัญสูง และสามารถพัฒนาผู้ประกอบการ สร้างงานในชุมชนยกระดับเศรษฐกิจชุมชน เพื่อเพิ่มมูลค่าอย่างแท้จริงและยั่งยืน