โลโก้เว็บไซต์ การรายงานความก้าวหน้า โครงการพัฒนาต้นแบบระบบสลัดน้ำผักด้วยระบบลมเย็นเพื่อสนับสนุนการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผักอินทรีย์ | คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร มทร.ล้านนา น่าน

การรายงานความก้าวหน้า โครงการพัฒนาต้นแบบระบบสลัดน้ำผักด้วยระบบลมเย็นเพื่อสนับสนุนการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผักอินทรีย์

เผยแพร่เมื่อ : อาทิตย์ 21 กรกฎาคม 2567 โดย ว่าที่ ร.ต. ณัฐพงษ์ แกมทับทิม จำนวนผู้เข้าชม 1 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้


ความก้าวหน้าของโครงการพัฒนาต้นแบบระบบสลัดน้ำผักด้วยระบบลมเย็นเพื่อสนับสนุนการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผักอินทรีย์

     เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก ได้จัดการนำเสนอความก้าวหน้าของโครงการ "พัฒนาต้นแบบระบบสลัดน้ำผักด้วยระบบลมเย็นเพื่อสนับสนุนการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผักอินทรีย์: กรณีศึกษาวิสาหกิจชุมชนผักปลอดภัยจากสารพิษตำบลเกาะตาเลี้ยง อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย" ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนภายใต้กรอบงบประมาณของกลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี ในปีงบประมาณ 2567

     โครงการนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาระบบการผลิตและแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผักอินทรีย์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยใช้ระบบสลัดน้ำผักด้วยระบบลมเย็นที่มีความสามารถในการลดความชื้นและคงความสดของผักได้นานขึ้น นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาและส่งเสริมการบริหารจัดการฐานข้อมูลด้วยกลไกการติดตามและประเมินผลโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานและการบริหารจัดการโครงการได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ

     ในงานนำเสนอครั้งนี้ มีผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยจากหลากหลายสาขาเข้าร่วมเพื่อพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาโครงการ มีการนำเสนอแผนโครงการและผลิตภัณฑ์จากผักอินทรีย์ในตำบลเกาะตาเลี้ยง ซึ่งรวมถึงผักปลอดภัยจากสารพิษหลากหลายชนิด อาทิเช่น ผักสลัด และผักกาดหอม ทั้งนี้ยังมีการจัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่แปรรูปจากผักอินทรีย์ เช่น ผักอบกรอบ น้ำผัก แหนมเห็ดและผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปอื่น ๆ

     นอกจากนี้ การนำเสนอครั้งนี้ยังได้พูดถึงผลกระทบเชิงบวกที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากโครงการ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างรายได้ที่ยั่งยืนและการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนเกษตรกรในพื้นที่ตำบลเกาะตาเลี้ยง อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย โดยโครงการนี้จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์จากผักอินทรีย์ และส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ในชุมชนอย่างยั่งยืน

     ภาพบรรยากาศในงานนำเสนอความก้าวหน้าโครงการมีภาพของการประชุมและการนำเสนอที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมของผู้เข้าร่วมและความตั้งใจในการพัฒนาโครงการอย่างจริงจัง

       

 


การลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ "โครงการพัฒนาต้นแบบระบบสลัดน้ำผักด้วยระบบลมเย็นเพื่อสนับสนุนการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผักอินทรีย์: กรณีศึกษาวิสาหกิจชุมชนผักปลอดภัยจากสารพิษตำบลเกาะตาเลี้ยง อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย" ภายใต้กรอบงบประมาณของกลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี ในปีงบประมาณ 2567

     เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 คณะทำงานจากโครงการพัฒนาการบริหารจัดการฐานข้อมูลด้วยกลไกการติดตามและประเมินผลโครงการ/กิจกรรม ภายใต้การดำเนินงานของแผนงานใต้ร่มพระบารมี ได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ ณ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผักปลอดภัยจากสารพิษตำบลเกาะตาเลี้ยง อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย โดยมีการพบปะผู้นำ/ตัวแทน สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผักปลอดภัยจากสารพิษตำบลเกาะตาเลี้ยง เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลที่มาของการจัดตั้งกลุ่มและเรื่องราวการเติบโตของกลุ่มวิสาหกิจนี้

     การดำเนินโครงการพัฒนาต้นแบบระบบสลัดน้ำผักด้วยระบบลมเย็นมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผักอินทรีย์ และยืดอายุการเก็บรักษาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและการเกษตรยั่งยืน โครงการนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกลุ่มแผนงานใต้ร่มพระบารมี ในปีงบประมาณ 2567

     เมื่อคณะทำงานลงพื้นที่ในครั้งนี้ มีการตรวจสอบและประเมินผลการดำเนินโครงการที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ต้นปี 2567 โดยได้พบกับผู้นำกลุ่มและสมาชิกวิสาหกิจชุมชน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินโครงการที่ผ่านมา การสนทนาที่มีเนื้อหาครอบคลุมถึงที่มาของการจัดตั้งกลุ่ม การดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผ่านมา รวมถึงความท้าทายและอุปสรรคที่พบเจอ

     การแลกเปลี่ยนข้อมูลในครั้งนี้ ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผักปลอดภัยจากสารพิษตำบลเกาะตาเลี้ยง โดยมีการเสนอแนะแนวทางการปรับปรุงและพัฒนาโครงการให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต ซึ่งคณะทำงานได้บันทึกข้อมูลและความคิดเห็นเหล่านี้ไว้เพื่อใช้ในการปรับปรุงและพัฒนาโครงการต่อไป

     สำหรับความก้าวหน้าของโครงการ ณ วันที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ได้ทำการทดสอบระบบสลัดน้ำผักด้วยระบบลมเย็นในพื้นที่วิสาหกิจชุมชนผักปลอดภัยจากสารพิษตำบลเกาะตาเลี้ยง และเก็บข้อมูลการใช้งานในระยะเริ่มต้นเรียบร้อย การแลกเปลี่ยนข้อมูลและรับฟังข้อเสนอแนะจากสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผักปลอดภัยจากสารพิษตำบลเกาะตาเลี้ยงก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

     ขั้นตอนต่อไปของโครงการคือ การวิเคราะห์ข้อมูลการใช้งานและการปรับปรุงระบบตามข้อเสนอแนะที่ได้รับ รวมถึงการดำเนินการติดตามผลอย่างต่อเนื่องเพื่อประเมินประสิทธิภาพของระบบในระยะยาว และการขยายผลการดำเนินงานไปยังกลุ่มวิสาหกิจชุมชนอื่น ๆ ที่สนใจ ทั้งนี้เพื่อให้การพัฒนาและส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมในการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากผักอินทรีย์ได้รับการพัฒนาอย่างยั่งยืนและเป็นประโยชน์ต่อชุมชนในวงกว้าง

   


ภาพ-ข่าว โดย ทีมงานหน่วยวิจัยเทคโนโลยีและนวัตกรรมการเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนาพิษณุโลก