โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา น่าน ร่วมพิธีถวายต้นกุ่มดอกไม้สดถวายสักการะ พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ อดีตเจ้าผู้ครองนครน่าน องค์ที่ 63 เนื่องในวันพระเจ้าน่าน ประจำปี 2567 | กองบริหารทรัพยากร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน

มทร.ล้านนา น่าน ร่วมพิธีถวายต้นกุ่มดอกไม้สดถวายสักการะ พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ อดีตเจ้าผู้ครองนครน่าน องค์ที่ 63 เนื่องในวันพระเจ้าน่าน ประจำปี 2567

เผยแพร่เมื่อ : เสาร์ 6 เมษายน 2567 โดย สกนธ์ เรืองฉาย จำนวนผู้เข้าชม 1 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

     วันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2567 เวลา 17.00 น. ดร.กิจจาณัฏฐ์ ตั้งจิตนุสรณ์ หัวหน้าสาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มทร.ล้านนา น่าน พร้อมคณาจารย์คณะ ได้เข้าร่วมพิธีถวายต้นกุ่มดอกไม้สดถวายสักการะ พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ อดีตเจ้าผู้ครองนครน่าน องค์ที่ 63 เนื่องในวันพระเจ้าน่าน ประจำปี 2567 โดย นายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน มอบหมายให้ นายกฤชเพชร เพชระบูรณิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นำคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ พร้อมด้วยทายาทลูกหลาน พระเจ้าสุริยพงษ์ฯ ร่วมพิธี เพื่อแสดงถึงความกตัญญูกตเวที ถวายสักการะพระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ อดีตเจ้าผู้ครองนครน่าน เนื่องในวันคล้ายวันถึงแก่พิราลัย ณ ลานสนามหญ้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน

     พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ มีพระนามเดิมว่า "เจ้าสุริยะ ณ น่าน" ประสูติเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2374 ทรงเป็นราชโอรสในเจ้าอนันตวรฤทธิเดช เจ้าผู้ครองนครน่านกับแม่เจ้าสุนันทา ทรงได้รับพระราชทานสัญญาบัตรเป็น พระยาราชวงษ์ ในปี พ.ศ. 2398 ต่อมาในปี พ.ศ. 2431 ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เป็นว่าที่เจ้าอุปราช และเมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2446 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โปรดเกล้าฯให้สถาปนาเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ เลื่อนพระฐานันดรศักดิ์ขึ้นเป็น พระเจ้านครน่าน นับเป็นพระเจ้านครน่านองค์แรกและองค์เดียวในประวัติศาสตร์น่าน พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดชฯ ถึงแก่พิราลัยด้วยโรคชรา ในวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2461 สิริรวมอายุได้ 87 ปี

     สำหรับในปี 2567 นี้ ถือเป็นปีที่ 106 ที่พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช เจ้าผู้ครองนครน่านในอดีตได้ถึงแก่พิราลัย ได้ทรงปกครองเมืองน่านให้รอดพ้นจากภัยคุกคามต่าง ๆ ทรงเป็นเจ้าผู้ครองนครน่าน และผู้เป็นนักพัฒนาหลายๆ ด้านที่สำคัญ อาทิ ด้านการปกครอง พระองค์ทรงมีทศพิธราชธรรม ปกครองประชาชนของพระองค์โดยเมตตาธรรม ทรงโปรดให้ยกเลิกโทษประหารทางอาญาทั้งสิ้น เป็นผู้มีวิริยะอุสาหะ ทรงมองเห็นการณ์ไกล ได้จัดวางผังเมือง ขยายถนนให้กว้างขวางสะดวกแก่การสัญจรไปมา ในส่วนของด้านการทหาร ได้ทำนุบำรุงการทหารอย่างเข็มแข็ง รวบรวมกำลังพลเข้าสังกัดมูลนาย ฝึกปรือกำลังพลการรบ จัดตั้งยุ้งฉางสะสมเสบียงอาหาร กระสุนดินดำตำไว้มากมาย ด้านการศึกษา ได้สละทรัพย์ส่วนพระองค์จัดตั้งโรงเรียนสอนหนังสือภาษาไทยขึ้นเป็นโรงเรียนแรกในนครน่าน เมื่อ พ.ศ.2450 ให้ชื่อว่า โรงเรียนสุริยานุเคราะห์ (ปัจจุบันคือโรงเรียนศรีสวัสดิ์วิทยาคาร) ส่วนด้านการศาสนา ส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาด้านปริยัติธรรม โดยได้ส่งพระสงฆ์ที่มีความสามารถ ไปเรียนพระปริยัติธรรมที่สำนักเรียนกรุงเทพมหานคร อีกทั้งได้ทรงสละทุนทรัพย์บูรณปฏิสังขรณ์วัด รวมทั้งปูชนียวัตถุในนครน่าน และทรงสร้างหอไตรปิฎกหลังใหญ่ที่วัดพระธาตุข้างค้ำวรวิหาร ดังที่ปรากฏในปัจจุบัน

ภาพ : ดร.กิจจาณัฏฐ์ ตั้งจิตนุสรณ์ และ ประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน

ข้อมูลประกอบข่าว : ประชาสัมพันธ์จังหวัดน่าน