โลโก้เว็บไซต์ สาขาวิศวกรรมเครื่องกล ลงพื้นที่ถ่ายทอดความรู้การปรับปรุงโรงเรือน ระบบไฟฟ้าและเครื่องจักรกลการเกษตรให้ชุมชนในพื้นที่พระราชดำริ บ้านเลอะกรา ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย เชียงใหม่   | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน

สาขาวิศวกรรมเครื่องกล ลงพื้นที่ถ่ายทอดความรู้การปรับปรุงโรงเรือน ระบบไฟฟ้าและเครื่องจักรกลการเกษตรให้ชุมชนในพื้นที่พระราชดำริ บ้านเลอะกรา ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย เชียงใหม่

เผยแพร่เมื่อ : เสาร์ 25 ธันวาคม 2564 โดย วิทยา กวีวิทยาภรณ์ จำนวนผู้เข้าชม 1753 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

คณาจารย์และนักศึกษาสาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา ลงพื้นที่จัดโครงการ"ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการปรับปรุงโรงเรือน ระบบไฟฟ้าและเครื่องจักรกลเกษตรในพื้นที่พระราชดำริ” โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-26 ธันวาคม 2564 ณ บ้านเลอะกรา ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เทคนิคและวิธีการปรับปรุงซ่อมแซมโรงเรือนทางการเกษตร ระบบไฟฟ้าในครัวเรือน เครื่องยนต์เล็กและเครื่องจักรกลการเกษตร มุ่งเน้นให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำความรู้ ประสบการณ์ที่ได้รับไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ในครัวเรือน ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วยการอบรมให้ความรู้เบื้อต้นและฝึกปฏิบัติการเชื่อมโลหะพื้นฐาน การต่อวงจรและเดินสายไฟฟ้าตามมาตรฐาน การตรวจสอบระบบเบรก ระบบอากาศ ระบบเชื้อเพลิงและระบบหล่อลื่นของรถจักรยานต์และเครื่องจักรกลการเกษตร โดยมีอาจารย์ศรีธร  อุปคำ ผู้ช่วยศาสตราจารย์อนุวัฒน์ ศรีนวล ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ธวัชชัย อุ่นใจจม อาจารย์ทวีศักดิ์ มหาวรรณ์ พร้อมด้วยนักศึกษาสาขาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มทร.ล้านนา เป็นวิทยากรอบรมทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้นำชุมชน ครูประจำศูนย์การเรียนรู้ชาวไทยภูเขา (ศศช.) และประชาชนทั่วไปในชุมชน บ้านเลแะกรา เข้าร่วมโครงการจำนวน 30 ราย ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) 

สำหรับชุมชนบ้านเลอะกรา ต.แม่ตื่น อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เป็นพื้นที่ภายใต้โครงการ “ศึกษาและพัฒนาพลังงานทางเลือกระดับชุมชน” และเป็นพื้นที่ในพระราชดำริ ที่คณาจารย์ นักวิจัย และนักศึกษา มทร.ล้านนา ได้ลงพื้นที่ทำการศึกษา วิจัย ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 เป็นต้นมา  เพื่อสนับสนุนส่งเสริม ให้ชุมชนสามารถพัฒนาด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง พึ่งพาตนเองได้ และเป็นโอกาสให้คณาจารย์ นักศึกษาเกิดกระบวนการเรียนรู้ทักษะทางวิชาการ และทักษะการปฏิบัติงาน สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมและมีรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน บนความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำตามกรอบนโยบายขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยที่ “สร้างคน สร้างงาน สร้าง(พัฒนา)สังคม” ที่มุ่งเป้าแห่งการสร้างพลเมืองคุณภาพเพื่อการพัฒนชุมชน สังคม ประเทศให้ยั่งยืน ภายใต้แนวทางการดำเนินงานตามศาสตร์พระราชา “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา”ของ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอน รักษาราชการแทนอธิการบดี มทร.ล้านนา  

Cr.ภาพถ่าย : ผศ.ดร.ธวัชชัย อุ่นใจจม







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา