โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา MOU ร่วม 3 หน่วยงาน ยกระดับคุณวุฒิ SME พร้อมสร้างบัณฑิตคุณภาพสู่การเป็นผู้ประกอบการ SME รุ่นใหม่  | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน

มทร.ล้านนา MOU ร่วม 3 หน่วยงาน ยกระดับคุณวุฒิ SME พร้อมสร้างบัณฑิตคุณภาพสู่การเป็นผู้ประกอบการ SME รุ่นใหม่

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 5 มีนาคม 2567 โดย จารุวรรณ สุยะ จำนวนผู้เข้าชม 422 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

          4 มีนาคม 2567 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา  (มทร.ล้านน) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย สภาอุตสาหกรรมจัดหวัดลำปางและหอการค้าจังหวัดลำปาง ภายใต้ความร่วมมือยกระดับคุณวุฒิ SME พร้อมสร้างบัณฑิตคุณภาพสู่การเป็นผู้ประกอบการ SME รุ่นใหม่ ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง โดยมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอนรักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และนายอาคม ศุภางค์เผ่า รองประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ประธานคณะกรรมการสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ส่วนภูมิภาค นายบุญศักดิ์  ชัยสิทธิวงศ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง และนายกิตพันธ์ นวลจันทร์ฉาย ประธานหอการค้าจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยคณะผู้บริหารของทั้ง 4 หน่วยงาน ร่วมเป็นพยาน เพื่อดำเนินงานในการขับเคลื่อนและผลักดัน พัฒนาการด้านเศรษฐกิจของประเทศของผู้ประกอบการ MSME เพื่อตอบสนองนโยบายการบริหารประเทศด้านยุทธศาสตร์เศรษฐกิจของรัฐบาล  โดยการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน
          ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จัตตุฤทธิ์ ทองปรอนรักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าวว่า เป็นโอกาสดีที่ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาได้ร่วมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย สภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง หอการค้าจังหวัดลำปาง ที่จะได้ร่วมกันกับคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์  ในการขับเคลื่อน พัฒนา โดยให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์จริงจากภาคอุตสาหกรรม ซึ่งนับเป็นเป้าหมายของมหาวิทยาลัยในการเป็นในกลุ่มสอง (กลุ่มพัฒนาเทคโนโลยี และส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม) ที่พัฒนาอุตสาหกรรมและตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรมอย่างแท้จริง เรามีความมุ่งมั่น โดยการนำของ รองศาสตราจารย์ ดร.กัญฐณา ดิษฐ์แก้ว คณบดีคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์  และรองคณบดีคณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ทุกพื้นที่ ในการส่งเสริมให้นักศึกษาและอาจารย์มีส่วนร่วมพัฒนาการเรียนการสอน ฝึกฝนกิจกรรมภาคสนามกับการทำงานจริง และฝึกปฏิบัติงานสหกิจศึกษา ซึ่งเป็นหนึ่งในกระบวนการผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติ ( Hands-on ) อย่างแท้จริง ร่วมกับสถานประกอบการ  ซึ่งจะทำให้นักศึกษาได้เรียนและมีรายได้ระหว่างเรียน
        ด้านนายอาคม ศุภางค์เผ่า รองประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ประธานคณะกรรมการสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ส่วนภูมิภาค กล่าวเพิ่มเติมว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มา MOU ในเรื่องของการยกระดับ SME เพื่อร่วมพัฒนานักศึกษาให้มีคุณภาพในการฝึกงานและทำงานในสถานประกอบการ SME ซึ่งทางคณะผู้บริหาร คณาจารย์  มทร.ล้านนา ได้มีวิสัยทัศน์และส่งเสริมให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์อย่างมีคุณภาพในสถานประกอบการ เพื่อให้เกิดทักษะ มีความรู้ ความสามารถ ในสถานประกอบการนั้นๆ และสามารถต่อยอดด้วยการทำงานในสถานประกอบการเมื่อสำเร็จการศึกษา ซึ่งการร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยฯ และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย ที่ร่วมกับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง หอการค้าจังหวัดลำปาง จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการพัฒนาผู้ประกอบการ SME รุ่นใหม่
        สำหรับบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ดังกล่าว ทั้ง 4 หน่วยงานจะร่วมกันส่งเสริมผู้ประกอบการ MSME ให้บรรลุผลสัมฤทธิ์ตามนโยบายของรัฐบาล โดยการพัฒนาศักยภาพของธุรกิจ วิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมและขนาดย่อย หรือ MSME (Micro, Small and Medium Enterprise) ด้านองค์ความรู้และกลยุทธ์ในการบริหารจัดการธุรกิจให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล ได้แก่ การพัฒนาช่องทางการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและการลงทุน การตลาด การผลิต การขนส่ง การกระจายสินค้าและการจัดการทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของธุรกิจ การสนับสนุนองค์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ การวิจัย และคำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ประกอบการ MSME ร่วมมือกันเพื่อยกระดับความสามารถผู้ประกอบการในทุกมิติ อาทิ การบริหารจัดการ การตลาด การพัฒนาวิจัย การสร้างนวัตกรรมเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อมและขนาดย่อย หรือ MSME (Micro, Small and Medium Enterprise) กลุ่มเป้าหมายมาสู่เชิงพาณิชย์
         ข่าว : จารุวรรณ  สุยะ
         ภาพ : จตุพร  โปธาคำ
         ที่มาของข่าว : สุพรรณี  ชุ่มทิ / ณัฐพรรณ  งามสม 
         ภาพกิจกรรมคลิก      







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา