โลโก้เว็บไซต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ เพื่อร่วมมือในการผลิตยาแผนไทยด้านการแพทย์แผนไทยจากกัญชา | มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ เพื่อร่วมมือในการผลิตยาแผนไทยด้านการแพทย์แผนไทยจากกัญชา

เผยแพร่เมื่อ : อาทิตย์ 27 มีนาคม 2565 โดย ราตรี ทิพเนตร จำนวนผู้เข้าชม 496 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

วันที่ 23 มีนาคม 2565 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ เพื่อร่วมมือในการผลิตยาแผนไทยด้านการแพทย์แผนไทยจากกัญชา ที่ปลูกและเติบโตจากโรงเพาะปลูกในจังหวัดน่าน ภายใต้ความร่วมมือระหว่าง มทร.ล้านนา กับ บริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด ภายใต้บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก (DTAM) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงสาธารณสุข

ซึ่งการลงนามบันทึกความเข้าใจในครั้งนี้ เป็นการลงนามระหว่าง บริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และโรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร เข้าร่วม “โครงการความร่วมมือเพื่อพัฒนารูปแบบการนำผลิตภัณฑ์ตำรับยากัญชาทางการแพทย์แผนไทย ไปใช้ในสถานพยาบาลและคลินิกเอกชน” ที่จัดทำและนำเสนอโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เพื่อส่งเสริมการจ่ายยาที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม ผ่านทางคลินิกการแพทย์แผนไทยของภาคเอกชน โดยมี 5 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มทร.ล้านนา มทร.อีสาน โรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร และบริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด เข้าร่วมโครงการดังกล่าวและร่วมมือกันเพื่อให้กระบวนการทั้งหมด ตั้งแต่การเพาะปลูก ผลิต จัดส่ง และการจ่ายยาประสบความสำเร็จ

ภายใต้บันทึกความเข้าใจและการเข้าร่วมโครงการดังกล่าว บริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด จะร่วมมือกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ในการผลิตยาแผนไทยคุณภาพสูงที่มีดอกกัญชาแห้งที่ปลูกและเติบโตจากโรงเพาะปลูกในจังหวัดน่านเป็นส่วนประกอบ ซึ่งมีแผนที่จะจัดจำหน่ายผ่านคลินิกและศูนย์สุขภาพระดับไฮเอนด์ในเครือข่ายของบริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด

ผลิตภัณฑ์หลักจากกัญชาทางการแพทย์แผนไทยจะเป็นสูตรน้ำมันและแคปซูลกัญชาแบบการแพทย์แผนไทยที่ได้รับการรับรองจาก อย. โดยสูตรดังกล่าวสามารถใช้รักษาโรคต่าง ๆ เช่น ความเครียด วิตกกังวล โรคนอนไม่หลับ และอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย เป็นต้น

โดย นาย ปรับ ทักราล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า การเป็นจับมือเป็นพันธมิตรกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก (DTAM) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้กระทรวงสาธารณสุข ถือเป็นอีกก้าวสำคัญต่อเส้นทางธุรกิจกัญชาเพื่อสุขภาพที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง การต่อยอดความร่วมมือในครั้งนี้เพื่อผลักดันการแพทย์แผนไทยไปสู่แถวหน้าของวงการการแพทย์เพื่อสุขภาพสมัยใหม่ จัดจำหน่ายยาแผนไทยที่มีส่วนผสมจากกัญชาทั่วทั้งศูนย์สุขภาพและคลินิกระดับไฮเอนด์ ด้วยศักยภาพของ บริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด กำลังดำเนินการเปิดตัวคลินิกกัญชาเพื่อสุขภาพในสถานประกอบการต่าง ๆ โดยจะเริ่มจากคลินิกและศูนย์สุขภาพระดับไฮเอนด์ ณ โครงการ Summer Point ใกล้สถานีรถไฟฟ้าพระโขนง หนึ่งในเครือข่ายอสังหาริมทรัพย์ของบูทิค ในช่วงไตรมาส 2 ปี 2565 นี้

ขอบคุณภาพและข้อมูลข่าว : บริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา